Thai Ecommerce

1. กลุ่มตัวอย่าง 64.9% เคยซื้อของออนไลน์ ส่วนคนที่ไม่ซื้อเหตุผลหลักคือกลัวโดนหลอก

จากข้อมูลของรายงานที่มีผู้ทำแบบสอบถามมากกว่า 1 หมื่นคนนั้นพบว่า 64.9% เคยมีการซื้อสินค้าออนไลน์ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ซื้อสินค้าออนไลน์นั้นให้เหตุผลหลักคือกลัวโดนหลอก ตามมาด้วยการไม่ได้มีโอกาสสัมผัสหรือทดลองสินค้าก่อน ส่วนลำดับที่สามคือการไม่พบสินค้าที่ตัวเองต้องการ

thai_ecommerce

2. รีวิวและโฆษณาคืออิทธิพลหลักที่ทำให้คนเข้าเว็บร้านค้าออนไลน์

เมื่อดูกลุ่มตัวอย่างที่มีการซื้อสินค้าออนไลน์นั้น ปัจจัยหลักที่มีอิทธิพลกับการซื้อสินค้าคือการอ่านรีวิวหรือความเห็นจากคนที่เคยซื้อสินค้า ส่วนปัจจัยที่ตามมาคือตัวโฆษณาในเว็บไซต์ต่างๆ ตามด้วยการบอกต่อของเพื่อน ส่วนความเห็นของ Blogger หรือเซเลบนั้นมีผลอยู่เหมือนกันแต่อยู่ในลำดับที่ 6 ซึ่งน้อยกว่าโฆษณาจากโทรทัศน์ วิทยุและหนังสือพิมพ์เสียอีก

factor

3. สินค้าแฟชั่นคือสินค้ายอดฮิต ตามด้วยสินค้าไอที และสินค้าสุขภาพ-ความงาม

จากสมัยก่อนที่สินค้าออนไลน์ส่วนใหญ่มักเป็นสินค้าประเภทไอที ปัจจุบันเราจะเห็นว่าสินค้าที่ขายดีและเป็นที่นิยมนั้นคือสินค้าแฟชั่นเช่นเสื้อผ้า รองเท้า ฯลฯ ซึ่งน่าจะเป็นเพราะเป็นสินค้าของตลาดขนาดใหญ่ด้วย โดยสินค้าไอทีเป็นสินค้ายอดนิยมอันดับที่สอง ส่วนสินค้าพวกสุขภาพและความงาม (พวกครีมหรืออาหารเสริม) ก็ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

products

4. ผู้หญิงและเพศที่สามซื้อสินค้าแฟชั่นเป็นหลัก ส่วนผู้ชายเน้นสินค้าไอที Gen Z และ Gen Y ซื้อเยอะกว่าใคร

และก็คงไม่น่าแปลกใจอะไรเมื่อเราลองเจาะดูว่าสินค้าประเภทไหนมีใครเป็นลูกค้าบ้าง ก็จะพบว่าลูกค้าสินค้าแฟชั่นก็จะเป็นผู้หญิงและกลุ่มเพศที่สาม ส่วนกลุ่มผู้ชายนั้นจะเน้นสินค้าไอทีเป็นหลัก ส่วนข้อมูลอีกด้านที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือกลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มที่ซื้อสินค้าแฟชั่นสูงมากที่สุด ตามมาด้วย Gen Y และพอเป็นสินค้าไอทีกลับกลายเป็นกลุ่ม Babyboomer ที่ซื้อมากที่สุด

sale

5. สินค้ายอดนิยมราคาไม่ถึง 1,000 บาท

เมื่อดูข้อมูลถึงราคาสินค้าที่คนซื้อกันในแต่ละหมวดนั้น จะเห็นว่าราคาสินค้าในทุกหมวดที่คนเลือกซื้อออนไลน์ส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ที่ต่ำกว่า 1,000 บาท ตามมาด้วยราคาในช่วง 1,001-2,000 บาท แต่กับสินค้าไอทีอาจจต่างออกไปตรงที่จะมีราคามากกว่า 10,000 บาทสูงเป็นอันดับสอง

อย่างไรก็ตาม สินค้าในหมวดท่องเที่ยวนั้นกลับต่างออกไปโดนราคาที่มีการซื้อเยอะสุดคือมากกว่า 10,000 บาทขึ้นไปและนั่นก็เช่นเดียวกับประเภทการเงินและการลงทุนด้วย

price

price2

6. การนำเสนอข้อมูลและรูปภาพสินค้ามีส่วนสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ

factor2

7. ช่องทาง Offline ยังเป็นช่องทางหลักในการจ่ายเงินสินค้าอยู่

แม้ว่าเราจะพูดถึงเรื่องการซื้อสินค้าออนไลน์ แต่เมื่อดูวิธีการชำระเงินแล้ว ดูเหมือนว่าคนซื้อสินค้ายังคงจะเลือกใช้วิธีการชำระเงินแบบ Offline เป็นหลักอยู่เช่นการโอนเงินที่เคานต์เตอร์ธนาคารหรือผ่าน ATM ซึ่งนั่นสูงกว่าการใช้บัตรเครดิตซึ่งเป็นช่องทางออนไลน์ที่มีคนใช้มากที่สุดเสียอีก

money

Credit : http://www.nuttaputch.com