Report Top 5

ธรรมชาติของสินค้าทุกตัวจะมีวงจรชีวิต (Product life cycle) ของตัวเอง โดยเริ่มจากในช่วงแนะนำสินค้าก็จะไต่ระดับขายดีขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดขายดีที่สุด ผ่านไปสักระยะยอดขายก็จะคงที่ และถึงจุดอิ่มตัว จนเริ่มลดลงเรื่อยๆ วิธีที่จะทำให้ร้านค้าสามารถรักษายอดขายไม่ให้ลดลงตามนั้นจะต้องเติม “สินค้าใหม่” เข้าไปเสริมแทนเสมอ ขณะเดียวกันก็ต้องคัดสินค้าที่ถึงจุดอิ่มตัวออกไปด้วย

ก่อนที่สินค้าจะหมดวงจรชีวิตขายดีนั้น เราจะต้องมีสินค้าใหม่มาต่อยอด เติมไปเรื่อยๆ ดังนั้น กลยุทธ์สินค้าใหม่ถือเป็นกลยุทธ์หลักที่สำคัญ โดยการคัดเลือกสินค้าใหม่มาเข้าร้านนั้นต้องดูจากหลายปัจจัยประกอบ รวมถึงดูสภาพเศรษฐกิจ แนวโน้มความต้องการตลาด รวมถึงความนิยมในท้องถิ่น

นอกจากการเติมสินค้าใหม่ให้ตรงกับความต้อการของลูกค้าแล้ว ยังต้องคำนึงถึงขั้นตอนการคัดสินค้าที่ขายไม่ดีออกโดยใช้กฎ Pareto (หรือหลัก 20 : 80) คือ สินค้าจำนวน 20% สามารถสร้างยอดขาย 80% หรือพูดง่ายๆ คือ ถ้าร้านเรามีสินค้า 100 ตัว จะมีตัวที่สร้างยอดขายหรือขายดี ทำรายได้เลี้ยงร้านให้อยู่รอดประมาณ 20 รายการ ส่วนอีก 80 รายการที่เหลือนั้นแทบจะไม่ทำรายได้ให้กับร้านเลย

เราจึงต้องมีข้อมูลหรือข้อเท็จจริงให้รู้ว่าร้านเราควรจะคงสินค้าตัวใดไว้บ้าง และควรจะเอาสินค้าตัวใดออกบ้าง โดยการ “จัดเรตติ้งสินค้า” สินค้าขายดีมากๆ จัดเป็น “Rank A” สินค้าขายปานกลาง “Rank B” และสินค้าที่ขายไม่ค่อยดี จัดเป็น “Rank C” โดยใช้ระบบการตรวจสอบสินค้าขายดี (Best seller)

Screen Shot 2561-09-11 at 10.22.30 PM

Screen Shot 2561-09-11 at 10.22.46 PM

POS2U เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญ ที่จะทำให้เรารู้ว่าสินค้าขายดี 20% ของรายการสินค้า ที่สร้างยอดขาย 80% ให้ร้านท่านคือสินค้าตัวใด ท่านจะได้สั่งสินค้าเหล่านี้เข้าร้านเสมอ และในขณะเดียวกัน ท่านจะทราบเช่นเดียวกันว่า สินค้า Rank C ตัวใดบ้างที่ควรคัดออก แต่อย่าตัดสินค้า Rank C ออกจนหมดในครั้งเดียวจนขาดความหลากหลายที่จะดึงดูดลูกค้าเข้ามาในร้าน แต่ให้ค่อยๆ ทยอยคัดสินค้า Rank C ออกหรือนำมาจัดรายการ (Promotion) ลด แลก แจก แถม ควบคู่ไปกับสินค้าขายดี (Rank A) พร้อมกับเพิ่มสินค้า Rank A ให้มากขึ้นด้วยในเวลาเดียวกัน ยอดขายร้านของท่านก็จะทยอยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

จากที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเพียงกลยุทธ์ส่วนหนึ่งที่สามารถนำมาใช้จนประสบความสำเร็จอย่างสูง ไม่ว่าธุรกิจใดก็ตามหลังได้รับความรู้ กลยุทธ์ หรือวิธีการต่างๆแล้ว จากแหล่งข้อมูลใดแหล่งหนึ่ง สิ่งสำคัญคือต้องลงมือ “ทำ” อย่างจริงจัง อย่าเพียงแค่รับรู้แล้วผ่านเลยหรือเก็บไว้เฉยๆ ไม่เช่นนั้นแล้วก็จะไม่เกิดประโยชน์ใดๆ เลย

ทีมงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “POS2U” จะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยรักษายอดขาย สินค้าขายดี (Best seller) ให้ยั่งยืน และเพิ่มยอดขายสินค้าใหม่ (New product) ในร้านของท่านในอนาคตต่อไปครับ
“POS2U โปรแกรมขายหน้าร้าน และจัดการสต๊อกสินค้าขั้นเทพ” ช่วยให้ทุกปัญหาเป็นเรื่องง่าย