การเช็คสต็อก เป็นการตรวจสอบจำนวนสินค้าในระบบว่าตรงกับจำนวนสินค้าที่มีอยู่จริง และป้องกันสินค้าหาย หรือ สินค้าขาดสต๊อกไม่ทันขาย จึงควรทำการเช็คสต๊อกสินค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการบริหารจัดการสต๊อกที่มีประสิทธิภาพ ทั้งนี้แนะนำให้ทำ เช็ค/ปรับสต๊อค ในเวลาก่อนเปิดหรือปิดร้าน เพื่อไม่ให้มีโอกาสจำนวนสินค้าเพี้ยน เนื่องจากมีสินค้าเข้า/ออก ในระหว่างการทำการเช็คปรับสต๊อก

วิธีการเข้าเมนูเช็ค/ปรับสต๊อก

1. เข้าสู่ระบบ POS2U เลือก “สินค้าคงคลัง”

2. กดเข้าเมนู “เช็ค/ปรับสต๊อก”

stock1

 

ระบบจะแสดงหน้ารายการเช็ค/ปรับสต๊อก ซึ่งจะมีหน้าตาเมนูต่างๆดังนี้

stock3

3. กดที่ปุ่ม “เพิ่มข้อมูล”

ระบบจะเข้ามาสู่เมนู เพิ่มข้อมูล เช็ค/ปรับสต๊อค ซึ่งมีหน้าตาดังรูป

stock4

จากนั้นทำตามขั้นตอนดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 สร้างการเช็ค/ปรับสต๊อก

สถานะเช็ค/ปรับสต๊อก – ในส่วนนี้จะเป็นการแจ้งให้ทราบว่าขั้นตอนของการเช็ค/ปรับสต๊อกนี้ อยู่ในสถานะใดแล้ว

2 สาขา – ให้เลือกสาขาที่ต้องการทำเช็ค/ปรับสต๊อก กรณีที่มีหลายสาขา และ user นั้นตั้งค่าสิทธิ์ให้ควบคุมหลายสาขาได้ ก็จะสามารถทำในสาขาอื่นได้

3 วันที่นับสต๊อก – สำหรับช่อง “เวลาปัจจุบัน” จะมีผลต่อจำนวนสินค้าที่ปรับสต๊อก ในวันเวลาที่ทำรายการ หลังจากกดยืนยันทันที , หากเลือกช่อง “วันที่” จะมีผลต่อจำนวนสินค้าที่ปรับสต๊อก ในเวลา 00:00 น. ของวันที่เลือกไว้ หลังจากกดยืนยัน

4 หมายเหตุ – สามารถระบุข้อความที่ต้องการบันทึกได้ที่ช่องนี้

5 ช่องใส่รายการสินค้า – ให้ทำการใส่สินค้าที่ต้องการนับ โดยการค้นหารายการสินค้าได้ที่ช่องนี้

6 ช่องใส่จำนวนสินค้าที่ต้องการแก้ไขในสต๊อก คือ ช่องที่ให้ใส่จำนวนสินค้าที่ต้องการปรับจำนวนใหม่ โดยให้เลือกใส่ข้อมูลเพียงช่องใดช่องหนึ่ง โดยจะมีด้วยกัน 2 รูปแบบการใส่ข้อมูล คือ

ช่อง จำนวนเพิ่ม/ลด = ในช่องนี้ให้ใส่จำนวนที่เพิ่มหรือลดจากเดิม เช่น เดิมมี 10 ต้องการปรับเป็น 15 ให้กรอกข้อมูลช่องนี้เป็นเลข 5

ช่อง จำนวนนับจริง ณ วันที่นับสต๊อก = ในช่องนี้ให้ใส่จำนวนสินค้าที่เหลือในร้านตามจริงในขณะที่นับสต๊อก เช่น นับสินค้าจริงได้ 15 ให้กรอกข้อมูลในช่องนี้เป็นเลข 15 ( แนะนำให้ใส่ข้อมูลในช่องนี้เป็นหลัก )

7 ปุ่มบันทึก / ยืนยันเช็คปรับสต๊อก เมื่อทำการกรอกข้อมูลเสร็จสิ้นให้ทำการบันทึกข้อมูล โดยทั้งสองปุ่มจะมีความแตกต่างดังนี้

ปุ่มบันทึก = ปุ่มนี้จะเป็นการบันทึกข้อมูลก่อน แล้วเข้าสู่ขั้นตอนการทำขั้นตอนที่ 2 เพื่อออกหมายเลขเอกสาร และให้ตรวจสอบและกดยืนยันข้อมูลอีกครั้ง ก่อนจะปรับจำนวนจริงๆ

ยืนยันเช็คปรับสต๊อก = ปุ่มนี้จะทำให้ข้ามขั้นตอนที่ 2 ที่เป็นหน้าปรับแต่งและยืนยันข้อมูล สู่ขั้นตอนที่ 3  ซึ่งระบบจะทำการบันทึกและปรับจำนวนสต๊อกทันที

 

stock5

ขั้นตอนที่ 2 รอยืนยันเช็ค/ปรับสต๊อก

ในหน้านี้ ระบบจะออกเลขที่ใบเช็ค/ปรับสต๊อก และจะเป็นที่ใช้ตรวจสอบยืนยันข้อมูลก่อนการปรับสต๊อก โดยจะไม่สามารถปรับข้อมูลในส่วนของสาขา, เวลา, และจำนวนสินค้าโดยตรงได้ ในกรณีที่มีการทำสินค้าไม่ครบ สามารถกดค้นหาสินค้าและเพิ่มได้ ส่วนในกรณีที่ใส่จำนวนผิด ให้กดปุ่มถังขยะเพื่อลบออก แล้วใส่สินค้าและจำนวนเข้ามาใหม่แทนในหน้านี้ได้เลย  แต่ถ้าทำผิดทั้งหมด สามารถกดปุ่ม “ยกเลิกรายการ” เพื่อลบทั้งหมดแล้วเริ่มทำใหม่ตั้งแต่ต้น  เมื่อทำเสร็จ กดปุ่ม “บันทึก” ในกรณียังไม่ต้องการให้ปรับทันที/ต้องรอการตรวจสอบเพิ่มเติม  หรือกดปุ่ม “ยืนยันเช็ค/ปรับสต๊อก” เพื่อปรับสต๊อกได้เลย และเข้าสู่สถานะขั้นตอนที่ 3

stock6

 

ขั้นตอนที่ 3 เช็ค/ปรับสต๊อกเสร็จสมบูรณ์

ในหน้านี้จะเป็นหน้าสรุปการทำรายการทั้งเหมดที่เกิดขึ้น หากเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่มย้อนกลับเพื่อเข้าสู่ เมนูเช็ค/ปรับสต๊อค หน้าหลักใหม่

stock6

 

หากยังพบปัญหาการใช้งาน กรุณาติดต่อที่ Line : @pos2u